บ่อยครั้งที่ผู้เริ่มต้นหรือมือใหม่เกิดความสับสนและความเข้าใจที่เกินจริงว่า Back Link ยิ่งมาก ยิ่งทำให้เว็บไซต์ที่ทำ SEO นั้นมีอันดับที่ดีขึ้นมากเช่นกันจริงหรือ? แท้จริงแล้วการจัดอันดับนั้นมาจากหลายปัจจัยเป็นหลักเพื่อค้นหาข้อมูลที่เหมาะสมและได้รับการยอมรับมากที่สุดในสายตาของ Search Engine ซึ่งหากมองกว้างๆ ก็จะมีอยู่แค่ 3 ปัจจัยหลักเท่านั้นนั่นคือ
เนื้อหา (Content) ต้องเป็นเนื้อหาที่สมบูรณ์ แน่นอนเรามาลองคิดดูว่าถ้าเราต้องการค้นหาข้อมูลอะไรสักอย่างใน Google ยกตัวอย่างเช่น "เสื้อผ้าแฟชั่นราคาถูก" ถ้าเราเจอผลลัพธ์การค้นหา 2 เว็บ โดยที่เว็บไซต์แรกมีข้อความที่เกี่ยวข้องกับเสื้อผ้าอยู่ 1 ย่อหน้า (ประมาณ 10 บรรทัด) และเว็บไซต์ที่สองมีข้อความสลับกับรูปภาพสินค้าให้เลือกมากมาย พร้อมอธิบายสินค้าแต่ละชิ้นอย่างละเอียดรวมถึงราคา ... คุณคิดว่าเว็บไซต์ไหนจะดูน่าสนใจมากกว่ากัน
การวัดคุณภาพของเนื้อหานี้นอกจากจะได้ Content ที่ไม่ซ้ำจากที่ใดแล้วเนื้อหายังจะต้องชวนน่าอ่านและทำให้ผู้เข้าชมสามารถติดตามข้อมูลอยู่ในหน้าเว็บเพจเหล่านั้นเป็นระยะเวลาที่นานกว่า ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนาระบบสถิติของเว็บไซต์ที่สามารถแสดงได้ว่าหน้าเว็บเพจใดของเราได้รับความสนใจมากที่สุด หรือมีผู้ชมอยู่ในหน้าเว็บเพจนั้นนานที่สุด และเทคโนโลยีหรือแนวคิดเหล่านี้ Google ได้นำมาพิจารณาและอาจใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจว่าหน้าเว็บเพจใดที่มีเนื้อหาคุณภาพมากกว่ากันได้อีกปัจจัยหนึ่ง
ลิงค์กลับ (Back Links) เปรียบเสมือนการให้การยอมรับหรือให้เครดิตแก่เว็บไซต์ปลายทางได้เป็นอย่างดี เราลองคิดในเชิงทฤษฏีดูว่า หากเรามีเพื่อนอยู่ 5 คน และเพื่อนเหล่านี้ชอบเรามาก ชมว่าเราเป็นคนเก่งสามารถเล่นฟุตบอลได้อย่างยอดเยี่ยม และนำเรื่องของเราไปบอกกับคนอื่นๆ ที่รู้จัก คนอื่นๆ จะต้องเข้าใจว่าเราเป็นคนที่น่ายกย่องในเรื่องของการเล่นฟุตบอล...ใช่ไหม?
ลองเปรียบเทียบเว็บเพจหน้าหนึ่งของเรา หากได้รับการโฆษณา รีวิว หรือแนะนำข้อมูลที่เกี่ยวกับเว็บเพจของเราที่หน้าเว็บเพจอื่นๆ หรือจากเว็บไซต์อื่นๆ ก็ดี ให้ผู้คนต่างๆ ได้อ่านและรู้ว่าข้อมูลเหล่านี้เป็นบริการของเว็บเพจเราและทำลิงค์กลับมายังหน้าเว็บเพจเรา โดยที่ข้อมูลเหล่านี้เราอาจเขียนเองบ้าง หรือคนอื่นนำไปเขียนบ้าง (หากเนื้อหาในหน้าเว็บเพจเราดีจริงจะต้องมีคนสนใจอยู่แล้วเป็นธรรมชาติ) ซึ่งรวมแล้วเราอาจได้ Back Link จำนวนไม่น้อยที่ลิงค์กลับมายังเว็บเพจ ... Google เองก็นำทฤษฏีแนวคิดการยอมรับและธรรมชาติของมนุษย์มาใช้ในการจัดอันดับกับหน้าเว็บเพจหรือเว็บไซต์เช่นกัน
ด้วยเหตุนี้เองเราอาจสามารถเข้าใจความสำคัญและความเป็นธรรมชาติของ Back Link ได้มากขึ้น มากกว่าแค่การสร้างลิงค์กลับ โดยไม่คำนึงถึงคุณภาพและผลกระทบที่ตามมา ซึ่งอาจทำให้ลิงค์นั้นดูไม่มีคุณค่าและไม่มีน้ำหนักพอในการทำให้หน้าเว็บเพจของเรามีอันดับที่ดีขึ้น
จำนวนผู้เข้าชม (Website Traffic) เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการทำให้ โรบอท (Robots) สนใจและเข้ามาเก็บข้อมูลหน้าเว็บเพจเหล่านั้นได้เร็วขึ้น หน้าเว็บเพจที่มีผู้ชมเข้าชมจำนวนมากและสม่ำเสมอจึงเป็นหน้าเว็บเพจที่ Google และ Search Engine ค่ายอื่นๆ อย่าง Yahoo และ Bing ให้ความสนใจและให้เครดิตว่าเป็นเว็บเพจคุณภาพ ควรแก่การจัดเก็บมาทำ Index และจัดอันดับให้ดีขึ้นตามความเหมาะสม
3 ปัจจัยดังกล่าวข้างต้นนี้มีส่วนสำคัญในการทำ SEO เป็นอย่างมาก แท้จริงแล้วยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกที่เป็นรายละเอียดปลีกย่อยมากมายอยู่ภายใน 3 ปัจจัยดังกล่าว แต่โดยรวมแล้วสำหรับผู้เริ่มต้นทำ SEO ต้องศึกษาเกี่ยวกับเหตุและผลในการจัดอันดับ พร้อมทดลองทำ SEO ดู เพื่อวัดข้อเปรียบเทียบสมมุติฐานดังกล่าว จากนั้นก็สรุปผล และปรับปรุงแผนการทำงานให้สอดคล้องกับกระบวนการทาง Search Engine Optimization ให้มากขึ้นในลำดับต่อไป