บริการรับทำ SEO โปรโมทเว็บไซต์ สอนทำ SEO สดผ่าน Blogger

แนะนำวิธีทำ SEO เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการทำงานของ Search Engine ที่มีผลต่อการจัดลำดับผลการค้นหาของเว็บไซต์ หลายคนคงอยากรู้ว่าเครื่องมือค้นหาชื่อดังอย่าง Google, Yahoo และ Bing นั้นมีเทคนิคการจัดลำดับอย่างไร เราพร้อมนำเสนอข้อสมมุติฐานและหลักการเพื่อเป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์แนวโน้มของการทำ SEO ที่ทันสมัยให้กับผู้สนใจทุกคน

วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

เหตุผลของการสร้าง Google Panda Algorithm

Google Panda Algorithm คืออัลกอลิทึมที่ใช้สำหรับการจัดระบบการค้นหาบนหน้า SERPs ใหม่ของ Google ที่เพิ่งถูกนำมาใช้งานได้ไม่นาน การทำงานหลักๆ ของ Google Panda นี่คือต้องการคัด index การค้นหาที่ประสิทธิภาพต่ำออกไปจากหน้าผลการค้นหา ซึ่งทีมวิศวกรคนสำคัญอย่าง Matt Cutts ต่างมั่นใจว่าการทำงานนี้จะได้ผลเกือบ 100% ที่จะกรอง Content Farm จากนักทำ SEO ทั้งหลายได้เป็นอย่างดี

Content Farm คืออะไร? - ในบทความ SEO จากหลายๆ แหล่งมักพูดเหมือน Copy เนื้อหากันมาว่า Content Farm หมายถึงการสร้างเนื้อหาที่ไม่ได้คุณภาพจำนวนมากเพื่อสร้าง Back Link ไปยังเว็บหลักโดยหวังผลประโยชน์ทาง SEO เพื่อให้หน้าเว็บเพจนั้นมีอันดับที่สูงขึ้น

พฤติกรรมดังกล่าวนี้เกิดจากระบบ Google Algorithm เก่าสำหรับปี 2010 ซึ่งทีมงานของเราสรุปปัจจัยสำคัญสำหรับการสร้างอันดับได้ง่ายๆ ดังนี้


ปัจจัยการทำอันดับสำหรับ Google Algorithm 2010

ดังแนวคิดข้างต้น คือเหตุผลง่ายๆ ของการก่อเกิด Content Farm ในช่วงปลายปี 2010 ที่ผ่านมา ในเมื่อนักทำ SEO ทั้งหลายรู้ว่าการได้ Back Link จากหน้าเว็บเพจที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกัน ก็มักจะถือว่าเป็น Back Link คุณภาพ และลิงค์เหล่านั้นจะมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นถ้าหน้าเว็บไซต์หรือหน้าเว็บเพจที่ปล่อยลิงค์มานั้นมีอัตราการ Crawler ของ Robots อยู่บ่อยครั้ง หรือที่หลายๆ คนมักเรียกว่า "บอทแรง" ก็ยิ่งจะช่วยทำให้หน้าเว็บเพจปลายทางที่ได้ Back Link นั้นมีอันดับที่ดีขึ้นได้ไม่ยาก

จากแนวคิดนี้นักทำ SEO หลายคนก็เลยถือโอกาสทดลองสร้าง Network ของตนเองหลายเว็บไซต์ และเขียนเนื้อหาจำนวนมากลงไปยังแต่ละเว็บไซต์ดังกล่าว พร้อมทั้งหา Inbound Links ให้กับแต่ละเว็บไซต์ที่เป็น Network

จากการกระทำดังกล่าวนี้เรามักจะเห็นเว็บไซต์ Network ของนักทำ SEO แต่ละคนอยู่เต็มไปหมดเวลาที่เราต้องการค้นหาข้อมูลบางอย่างบน Google ... เว็บไซต์ที่เป็น Network ส่วนมาก จะนิยมติดตั้ง WordPress ซึ่งเป็น CMS ชั้นเยี่ยมและได้รับการยอมรับว่าเป็น Script สำหรับสร้างบล็อกที่ทำอันดับได้ดีมากที่สุดตัวหนึ่ง เนื่องจากเป็นเพราะว่ามี Widget และเครื่องมืออำนวยความสะดวกด้าน SEO ครบวงจรนั่นเอง

สิ่งเหล่านี้ที่เกิดขึ้นถือเป็นขยะสำหรับผลการค้นหา แน่นอนว่าถ้ามี Keyword คำหนึ่งที่คุณค้นไปแล้วเจอเว็บไซต์ หลักของนักทำ SEO อยู่ในอันดับที่ 1 และอันดับที่ 2-5 หรือ 2-10 เป็นเว็บไซต์ที่เป็น Network ของนักทำ SEO รายนั้น ... แทนที่ผู้ค้นหาจะมีตัวเลือกรายการค้นหาสำหรับเปรียบเทียบข้อมูลที่ถูกใจ กลับกลายเป็นว่าหาอะไรก็เจอแต่เว็บไซต์ที่ต้องการเพียง 1 เว็บ นอกนั้นเป็นเว็บขยะที่มีข้อความพูดวกไปวนมา อ่านไม่รู้เรื่องบ้าง

ด้วยเหตุนี้ Google จึงตระหนักถึงผลเสียดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับหน้าผลการค้นหาของตน และจึงสร้างระบบการจัดการค้นหาที่เรียกว่า Google Panda เข้ามาใช้จัดการกับเว็บไซต์ Content Farm ดังกล่าวนี้ให้ลดปริมาณลง

"นักทำ SEO อย่างเราจะสามารถรับมือกับ Google Panda ได้อย่างไร และต่อไปจะมีแนวทางใดในการสร้าง Website ที่เรียกว่า "คุณภาพ" คุณสามารถติดตามไอเดียใหม่ๆ สำหรับทำ SEO จากเราได้ในตอนต่อไป"